บทที่ 8 การตั้งราคา และ นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

บทที่ 8
การตั้งราคา และ นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

ราคา หมายถึง  จำนวนเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนกับมูลค่าของผลิตภัณฑ์  ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้น อาจรวมเอาอรรถประโยชน์ด้านอื่น ๆ และมีการบริการที่เหมาะสมเข้าไปด้วย  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาจเป็นแบบสำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูปก็ได้

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านราคา
1.  ปัจจัยภายใน (Internal Factors)
              1.1  เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร
              1.2  ต้นทุน (Cost)
              1.3  ลักษณะของผลิตภัณฑ์
              1.4  วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
2.  ปัจจัยภายนอก  (External Factors)
2.1  วัตถุดิบ  (Materials)
2.2  ความยืดหยุ่นของอุปสงค์
2.3  การแข่งขัน  (Competition)
                               -  แบบสมบูรณ์  (Pure cpmpetition)
                              -  แบบกึ่งผูกขาด  (Monopolistic)
                              -  แบบผู้ประกอบการน้อยราย  (Oligopoly)
                              -  แบบผูกขาด  (Monopoly)
2.4  ความต้องการทางด้านจิตวิทยา
2.5  สภาพเศรษฐกิจ
2.6  บทบาทของกฎหมายและรัฐบาล

นโยบายการตั้งราคา  แบ่งออกเป็น 6 ชนิด
1.  การตั้งราคาเดียวและหลายราคา (One price and variable price policies)
              2.  การตั้งราคาสูงและราคาต่ำ (Skimming and Penetration Price Policies)
3.  การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา (Psychological Price Policies)
4.  การตั้งตามระดับราคา (Price Level Policies)
5.  การให้ส่วนลด และส่วนยอมให้ (Discount and Allowances Price Policies)
6.  ตามหลักภูมิศาสตร์  (Geographic Price Policies)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ (Product)

บทที่4 Review :Price

บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ (Promotion Mix)