บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 2
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1.
สิ่งแวดล้อมภายนอก
(External Environment)
1.1 สิ่งแวดล้อมมหภาค
(Macroenvironment)
-
ประชากรศาสตร์
(Demography)
-
เศรษฐกิจ
(Economic)
-
การแข่งขัน
(Competition)
-
สังคมและวัฒนธรรม
(Social and Cultural)
-
การเมืองและกฎหมาย
(Political and Legal)
-
เทคโนโลยี
(Technology)
-
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
(Natural Environment)
1.2
สิ่งแวดล้อมจุลภาค
(Microenvironment)
-
ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ
(Supplier)
-
คนกลางทางการตลาด (Marketing
Intermediaries)
-
ตลาด (Market) หรือลูกค้า (Customer)
2.
สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal
Environment) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
2.1
ปัจจัยทางการตลาด (Marketing Factors)
- ผลิตภัณฑ์ (Product)
- ราคา (Price)
- การจัดจำหน่าย (Place)
- การส่งเสริมการตลาด
(Promotion)
2.2 สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ นอกเหนือจากปัจจัยทางการตลาด(Internal
Non-Marketing Resources)
- ฝ่ายการผลิต (Production)
- การเงิน (Financial)
- ทรัพยากรมนุษย์ (Human
Resource)
- ที่ตั้งบริษัท (Company
Location)
- ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา
- ภาพพจน์ของบริษัท
(Company Image)
ซึ่งรวมทั้งหมดนี้ คือ SWOT Analysis การวิเคราะห์สถานการณ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น