บทที่ 2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด

บทที่ 2    
สภาพแวดล้อมทางการตลาด




                สภาพแวดล้อมทางการตลาด แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
1.              สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Environment)
1.1  สิ่งแวดล้อมมหภาค (Macroenvironment)
-                   ประชากรศาสตร์ (Demography)
-                   เศรษฐกิจ (Economic)
-                   การแข่งขัน (Competition)
-                   สังคมและวัฒนธรรม (Social and Cultural)
-                   การเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)
-                   เทคโนโลยี (Technology)
-                   สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural Environment)
1.2      สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Microenvironment)
-                   ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Supplier)
-                   คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
-                   ตลาด (Market) หรือลูกค้า (Customer)
2.              สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Environment) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
2.1      ปัจจัยทางการตลาด (Marketing Factors)
                                -  ผลิตภัณฑ์ (Product)
                                -  ราคา (Price)
                                -  การจัดจำหน่าย (Place)
                                -  การส่งเสริมการตลาด (Promotion)
2.2 สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ นอกเหนือจากปัจจัยทางการตลาด(Internal Non-Marketing Resources)
                                -  ฝ่ายการผลิต (Production)
                                -  การเงิน (Financial)
                                -  ทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)
                                -  ที่ตั้งบริษัท (Company Location)
                                -  ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา
                                -  ภาพพจน์ของบริษัท (Company Image)

ซึ่งรวมทั้งหมดนี้ คือ SWOT Analysis การวิเคราะห์สถานการณ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ (Product)

บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ (Promotion Mix)

บทที่4 Review :Price