บทที่ 1 ภาพรวมเกียวกับการตลาด

บทที่ 1    
 ภาพรวมเกียวกับการตลาด



1.วิวัฒนาการทางการตลาด เริ่มจากยุคปัจจัย 4 หาได้ด้วยตัวเอง มีการรผลิต เช่น การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ จนมีจำนวนมาก และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนโดยมีสื่อการในการแลกเปลี่ยนคือเงินตรา
2. ความหมายของการตลาด  จากการทบทวนวรรณกรรม การตลาด หมายถึง  กิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตสูงสุด
3.วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งเป็น 6 ยุค คือ



4.  ความสำคัญของการตลาด
                - ให้ความสำคัญต่อบุคคล คือ ผู้บริโภค
                - ให้ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ คือ ผู้ผลิต
                - ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม คือ ประเทศ

5.  หน้าที่ทางการตลาด  ประกอบด้วย 3 หน้าที่  คือ
                5.1 การวางแผน เริ่มจากการวิเคราะห์การตลาดโดยใช้ SWOT เป็นเครื่องมือทางการตลาด
                5.2 การปฏิบัติการทางการตลาด
                5.3 การประเมินผลทางการตลาด

6.  ส่วนประสมทางการตลาด





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ (Product)

บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด- แนวใหม่ (Promotion Mix)

บทที่4 Review :Price