บทที่ 1 ภาพรวมเกียวกับการตลาด
ภาพรวมเกียวกับการตลาด
1.วิวัฒนาการทางการตลาด เริ่มจากยุคปัจจัย
4 หาได้ด้วยตัวเอง มีการรผลิต เช่น การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์
จนมีจำนวนมาก และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนโดยมีสื่อการในการแลกเปลี่ยนคือเงินตรา
2. ความหมายของการตลาด จากการทบทวนวรรณกรรม
การตลาด หมายถึง กิจกรรมการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ
ระหว่างผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ
เป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ของผู้ผลิตสูงสุด
3.วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งเป็น 6 ยุค คือ
4. ความสำคัญของการตลาด
- ให้ความสำคัญต่อบุคคล
คือ ผู้บริโภค
- ให้ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ
คือ ผู้ผลิต
- ให้ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม
คือ ประเทศ
5. หน้าที่ทางการตลาด ประกอบด้วย 3 หน้าที่ คือ
5.1 การวางแผน เริ่มจากการวิเคราะห์การตลาดโดยใช้ SWOT
เป็นเครื่องมือทางการตลาด
5.2 การปฏิบัติการทางการตลาด
5.3 การประเมินผลทางการตลาด
6. ส่วนประสมทางการตลาด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น